EmailPrint
Thời hạn phát hành game: Khi VN cầm lưỡi, TQ cầm chuôi
Câu chuyện muôn thuở của các nhà phát hành (NPH) game Việt Nam, khi họ gần như không có vị thế gì nhiều trong mối liên kết, cộng tác với các hãng phát triển game nước ngoài.
>VNG 'đoạt' quyền phát hành Thiên Long Bát Bộ từ FPT Online
>Cộng đồng Thiên Long Bát Bộ náo loạn bởi thông báo 'đổi chủ'
Việt Nam từ lâu đã là một thị trường nhập cảng game đầy tiềm năng, mảnh đất màu mỡ cho các hãng phát triển đến từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặt đích lợi nhuận lên cao nhất, các NPH Việt thuộc dạng khá dễ tính chất trong vấn đề lựa chọn sản phẩm, không quá chú trọng các nguyên tố bình thường như công nghệ, đồ họa, tính chất năng mới hay nội dung cốt truyện. Điều này có trạng thái dễ dàng được chứng minh duyệt y danh sách danh thiếp sản phẩm game trực tuyến đang được các công ty lớn nhỏ cung cấp hiện nay, với không ít danh thiếp trò chơi lạc hậu về công nghệ, trùng lắp về nội dung và xấu xí trong hình thức.
Tưởng dường như món rẻ sẽ là món ngon nhưng không, dù cho mang tai mang tiếng là đi mua "hàng thải" nhưng nhiều NPH nhỏ lẻ ở VN vẫn phải chịu những thua thiệt về điều động kiện khi ký kết danh thiếp hợp đồng phát hành game.
Cụ thể, theo san sớt của một neo người vị chuyên phát hành webgame, game mobile có cỗi nguồn chủ yếu từ Trung Quốc, sau quá trình thương thảo về giá mà cả và nhận được cái là gật đầu từ phía đối tác, phía Trung Quốc sẽ gửi nội dung game còn NPH Việt Nam sẽ phải tự lo danh thiếp mắt xích chuẩn bị để sản phẩm này có trạng thái ra mắt trơn tru. Các bước này bao gồm nhiều công đoạn như dịch thuật, đi thuê hệ thống máy chủ để mở server, "xin giấy phép", lên các chiến dịch PR quảng cáo sản phẩm, thuê làm clip, mướn cosplayer về chụp hình...
Trong quá trình vận hành, khi xuất hiện sự cố, gần như bộ phận quản lý và vận hành ở VN không được phép và thẩm quyền, khả năng để xử lý mà phải gửi thông báo sang cho đối tác để chờ làm phản hồi, xử lý. Thời gian làm phản hồi, xử lý nhanh hay chậm, công hiệu hay không tùy thuộc vào thái độ, sự tận tâm và thỉnh thoảng nhiều lý vì khách quan khác. Lúc này, NPH Việt Nam tiền có một nhiệm vụ duy nhất là đứng bên ngoài xem và là trung gian đưa gửi các kiến nghị, thắc mắc lỗi kỹ thuật.
Nhưng đây vẫn chưa phải là vấn đề nghiêm trọng nhất. Thời khắc quan yếu quyết định đâm tồn của hầu hạ hết các game trực tuyến Trung Quốc tại Việt Nam thường xuất hiện sau 1-2 mê hoặc vài năm vận hành. Khi đó, thời khắc ký kết cộng tác ghi trong hiệp đồng đã hết, phía Việt Nam sẽ có 2 lựa chọn. Một, nếu sản phẩm game vận hành thành công, NPH có trạng thái ký kết thêm một hiệp đồng mới kéo dài thời kì sở hữu sản phẩm, tiếp thô tục mua quyền phát hành game với mức giá cũ huyễn hoặc mới sau khi hai bên thương xót thảo. Hai, nếu dừng việc hợp tác phát hành, phía Trung Quốc sẽ toàn quyền sở hữu lại sản phẩm game này, bao gồm bít tất cả tài khoản, dữ liệu của người chơi, công sức dịch thuật... Khi đó, phía Trung Quốc có thể tiếp kiến thô tục hô rao bán sản phẩm cho một đơn chiếc vị mới có khả năng tài chính thị tốt và hứng thú với "món hời" này hơn. Gần như, NPH Việt Nam sẽ "trắng tay" sau khi chấm dứt hợp đồng. Thứ độc nhất mà họ có trạng thái sở hữu chính là thông tin về trương mục người chơi, danh sách các khách hàng VIP... và sử dụng chúng trong việc chào mời những game thủ tuyệt gia này chơi các sản phẩm khác của mình, mê hoặc chờ bán chúng cho "tân NPH" sau khi họ mua lại trò chơi từ tay thương lái.
NPH mới, ngoài việc mua lại được một sản phẩm game đã được chứng minh là vận hành tốt trong nhiều năm qua, không phải xử lý lại khâu dịch thuật hay sửa khuyết điểm thì cũng phải đối diện với một số phận vấn đề mới nảy sinh như việc xây dựng lại cộng đồng, bỏ phí mua lại danh sách khách hàng VIP cũ để "chăm sóc", ưng mức phí cao từ phía nhà sản xuất, song song phải "dầy mặt" lên để hứng chịu gạch đá từ cộng đồng game thủ, những người đã trung thành với công ty phát hành cũ.
Thông thường, khi chuẩn bị bước vào "thời tự khắc chuyển giao", danh thiếp công ty game Trung Quốc thường một mặt liên tưởng thương lượng với NPH cũ để có thể tăng chớ chi bán quyền phát hành trong những năm tiếp kiến sau, dựa trên doanh thu và thành công trong quá khứ. Một mặt, gia tộc sẽ giao thông với danh thiếp công ty phát hành khác có tiềm năng để chào bán sản phẩm này, với các thông tin về lợi nhuận, số mệnh người chơi... mà gia tộc thu thập được qua quá trình đứng sau quản lý thời gian trước đó. Cuối cùng, ai là người có trạng thái trả giá cao hơn, chấp nhận tỷ lệ ăn chia lợi nhuận quyến rũ hơn, sẽ là người "kế vị".
Trở lại câu chuyện vềThiên Long Bát Bộ cùng cuộc chuyển giao lịch sử giữa FPT Online và VNG, một màn trao đổi có thể là nhanh và ngạc nhiên nhất trong lịch sử ngành game từ trước tới nay, với tổng thời gian "chạy nước rút" kỷ lục của đơn chiếc vị phát hành mới VNG là... 2 tuần lễ (18/8 cho tới 1/9). Nhìn ở góc độ pháp lý, câu chuyện này hoàn trả toàn bình phẩm thường về mặt tố kinh dinh và thương xót mại, cạnh tranh công bằng, bởi chưng chủ yếu lõi nằm ở việc lựa chọn dịp và đấu tranh về giá cả. Nhưng ở giác độ người sử dụng, khách quy hàng là game thủ thì có thể nói, vớ cả đều "ngã ngửa" ra bởi bất ngờ.
Cộng đồng game thủ Việt có những đặc tính riêng khá khác biệt là lòng sát với nhà phát hành, thói thủ cựu với những thứ thân quen, không thích ưng cái mới, sự đổi thay và tính tập thể (hay còn gọi là "bầy đàn") cao, có trạng thái dễ dàng nghỉ huyễn hoặc chơi game mới theo sự rủ rê của bầu bạn mà không cần quan tâm tới nhân tố khác. Lượng người chơi mến yêu NPH FPT Online và kỳ thị, ghét bỏ NPH VNG huyễn hoặc trái lại cũng gần như khá tách biệt, "không đội trời đất chung".
Do đó, "tân NPH" cần rất nhiều thời gian, công sức và chiến lược khôn khéo mới có thể trước mắt là giữ được lượng game thủ trung thành với game, văn bằng cách nào đó lôi kéo được một bộ phận game thủ trung thành với NPH cũ sang phía mình, sau đó mới có trạng thái nói tới chuyện phát triển cộng đồng game mới lớn mạnh. Đó không phải là thứ mà đồng cân bạc rủng rẻng hay cơ sở đánh vật chất khang trang, tên tuổi lớn có thể đem về một cách dễ dàng. Ngoài ra, vấn đề đàm phán với đơn chiếc vị sở hữu game cũ để nhận được một cái gật đầu hợp tác, hỗ trợ và chuyển giao dữ liệu, thông tin một cách ấm êm và đầy đủ cũng cần tới sự tinh tế, khôn khéo trong ngoài giao và một hà bao đáng kể.
Còn đối với "cựu NPH", theo ý kiến của một số người trong ngành, bài học rút ra ở đây là họ phải nhận ra là mình đã mất gì, "món đồ" giờ thuộc về tay ai, vì sao lại để mất và trong tương lai, cần phải quyết liệt cũng như cẩn trọng, cố kỉnh như thế nào trong thời đoạn "chuyển giao" để có trạng thái tiếp kiến thô lỗ giữ chặt trong tay những thứ tương xứng đáng thuộc về mình.
Bảo Nam
0 nhận xét:
Đăng nhận xét