ton ngo khong |đại náo thiên cung | game tay du ky | Game hay | | downloadgame | Game blog Game mobile: Thanh toán trải qua SMS, phải chia tới 55%

EmailPrint

Thời kì hạn phát hành game: Khi VN cầm lưỡi, TQ cầm chuôi


Câu chuyện muôn thuở của các nhà phát hành (NPH) game Việt Nam, khi họ gần như chơi có vị thế gì nhiều trong mối liên kết, hợp tác với các hãng phát triển game nước ngoài.


>VNG 'đoạt' quyền phát hành Thiên Long Bát Bộ từ FPT Online
>Cộng đồng Thiên Long Bát Bộ náo loạn bởi vì thông báo 'đổi chủ'


Việt Nam từ lâu đã là một thị trường nhập khẩu game đầy tiềm năng, mảnh đất phì nhiêu cho các hãng phát triển đến từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặt mục tiêu lợi nhuận lên cao nhất, các NPH Việt thuộc dạng khá dễ tính trong vấn đề tuyển lựa sản phẩm, không quá chú trọng các yếu tố bình thường như công nghệ, đồ họa, tính năng mới hay nội dung chính yếu truyện. Điều này có thể dễ dàng được chứng minh duyệt y danh sách danh thiếp sản phẩm game trực tuyến đang được danh thiếp công ty lớn nhỏ cung cấp hiện nay, với không ít danh thiếp trò chơi lạc hậu về công nghệ, trùng lặp về nội dung và xấu xí trong hình thức.




Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến danh thiếp NPH Việt đấu tranh lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.



Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến các NPH Việt đấu tranh lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.

Tưởng tuồng như món rẻ sẽ là món ngon nhưng không, dù cho tiếng rằng là đi mua "hàng thải" nhưng nhiều NPH nhỏ lẻ ở VN vẫn phải chịu những thua thiệt về điều động kiện khi ký kết các hiệp đồng phát hành game.


Cụ thể, theo chia sẻ của một cô đơn vị chuyên phát hành webgame, game mobile có cỗi nguồn chủ yếu từ Trung Quốc, sau quá trình thương thảo về giá như cả và nhận được cái là gật đầu từ phía đối tác, phía Trung Quốc sẽ gửi nội dung game còn NPH Việt Nam sẽ phải tự lo danh thiếp khâu chuẩn bị để sản phẩm này có thể ra mắt trơn tru. Các bước này bao gồm nhiều công đoạn như dịch thuật, đi thuê hệ thống máy chủ để mở server, "xin giấy phép", lên các chiến dịch PR lăng xê sản phẩm, thuê làm clip, mướn cosplayer về chụp hình...


Trong quá đệ trình vận hành, khi xuất hiện sự cố, gần như bộ phận quản lý và vận hành ở VN không được phép và thẩm quyền, khả năng để xử lý mà phải gửi thông báo sang cho đối tác để chờ làm phản hồi, xử lý. Thời gian phản hồi, xử lý nhanh hay chậm, hiệu quả hay không tùy thuộc vào thái độ, sự tận tình và đôi khi nhiều lý bởi vì khách quan khác. Lúc này, NPH Việt Nam đồng cân có một nhiệm vụ độc nhất là đứng bên ngoài xem và là trung gian đưa gửi danh thiếp kiến nghị, thắc mắc lỗi kỹ thuật.







Vội vàng ra mắt game, tự mình xử lý nhiều khâu chuẩn bị khiến cho danh thiếp khuyết điểm dịch thuật trở nên "bản sắc" riêng của game online được phát hành tại VN.

Nhưng đây vẫn chưa phải là vấn đề nghiêm trọng nhất. Thời tự khắc quan trọng quyết định đâm ra tồn của phục dịch hết danh thiếp game online Trung Quốc tại Việt Nam thường xuất hiện sau 1-2 hoặc vài năm vận hành. Khi đó, thời khắc ký kết cộng tác ghi trong hợp đồng đã hết, phía Việt Nam sẽ có 2 lựa chọn. Một, nếu sản phẩm game vận hành thành công, NPH có trạng thái ký kết thêm một hiệp đồng mới kéo dài thời kì sở hữu sản phẩm, tiếp kiến thô tục mua quyền phát hành game với mức phải chi cũ huyễn hoặc mới sau khi hai bên thương thảo. Hai, nếu dừng việc hợp tác phát hành, phía Trung Quốc sẽ toàn quyền sở hữu lại sản phẩm game này, bao gồm bít tất cả tài khoản, dữ liệu chừng của người chơi, công sức dịch thuật... Khi đó, phía Trung Quốc có thể tiếp kiến tục hô rao bán sản phẩm cho một đơn chiếc vị mới có khả năng tài chính tốt và hứng thú với "món hời" này hơn. Gần như, NPH Việt Nam sẽ "trắng tay" sau khi kết thúc hợp đồng. Thứ độc nhất mà họ có thể sở hữu chính thị là thông báo về tài khoản người chơi, danh sách danh thiếp khách đầu hàng VIP... và sử dụng chúng trong việc mời chào những game thủ đại gia này chơi các sản phẩm khác của mình, huyễn hoặc chờ bán chúng cho "tân NPH" sau khi họ mua lại trò chơi từ tay thương lái.


NPH mới, ngoài việc mua lại được một sản phẩm game đã được chứng minh là vận hành tốt trong nhiều năm qua, không phải xử lý lại mắt xích dịch thuật hay sửa lỗi thì cũng phải đối mặt với một số vấn đề mới nảy đâm ra như việc xây dựng lại cộng đồng, bỏ phí mua lại danh sách khách đầu hàng VIP cũ để "chăm sóc", hài lòng mức phí cao từ phía nhà sản xuất, đồng thời phải "dầy mặt" lên để hứng chịu gạch đá từ cộng đồng game thủ, những người đã trung thành với công ty phát hành cũ.


Thông thường, khi chuẩn bị bước vào "thời tự khắc chuyển giao", danh thiếp công ty game Trung Quốc thường một mặt liên hệ thương lượng với NPH cũ để có thể tăng giá mà bán quyền phát hành trong những năm tiếp sau, dựa trên doanh thu và thành công trong quá khứ. Một mặt, gia tộc sẽ giao thông với danh thiếp công ty phát hành khác có tiềm năng để chào bán sản phẩm này, với danh thiếp thông báo về lợi nhuận, số phận người chơi... mà gia tộc thu thập được qua quá đệ trình đứng sau quản lý thời kì trước đó. Cuối cùng, ai là người có trạng thái trả chớ chi cao hơn, bằng lòng tỷ lệ ăn chia lợi nhuận quyến rũ hơn, sẽ là người "kế vị".







* Xem lại những scandal "cuỗm game" đám xá trong thời điểm "chuyển giao" ở VN thời gian qua.

Trở lại câu chuyện vềThiên Long Bát Bộ cùng cuộc chuyển giao lịch sử giữa FPT Online và VNG, một màn thảo luận có trạng thái là nhanh và bất ngờ nhất trong lịch sử ngành game từ trước tới nay, với tổng thời kì "chạy nước rút" kỷ lục của neo đơn vị phát hành mới VNG là... 2 tuần lễ (18/8 cho tới 1/9). Nhìn ở góc độ pháp lý, câu chuyện này hoàn toàn phẩm bình thường về mặt tố kinh doanh và xót thương mại, cạnh tranh công bằng, bởi vì cốt yếu lõi nằm ở việc lựa chọn dịp và đấu tranh về giá như cả. Nhưng ở góc độ người sử dụng, khách hàng là game thủ thì có trạng thái nói, vớ cả đều "ngã ngửa" ra bởi bất ngờ.


Cộng đồng game thủ Việt có những đặc tính riêng khá khác biệt là lòng sát với nhà phát hành, thói thủ cựu với những thứ thân quen, không thích chấp thuận cái mới, sự đổi thay và tính tập thể (hay còn gọi là "bầy đàn") cao, có thể dễ dàng nghỉ mê hoặc chơi game mới theo sự rủ rê của bầu bạn mà không cần quan hoài tới nhân tố khác. Lượng người chơi yêu mến NPH FPT Online và kỳ thị, ghét bỏ NPH VNG hoặc trái lại cũng gần như khá tách biệt, "không đội trời ơi chung".




Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".



Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".

Do đó, "tân NPH" cần rất nhiều thời gian, công sức và chiến lược khôn khéo mới có thể trước mắt là giữ được lượng game thủ trung thành với game, văn bằng cách nào đó lôi kéo được một bộ phận game thủ trung thành với NPH cũ sang phía mình, sau đó mới có trạng thái nói tới chuyện phát triển cộng đồng game mới lớn mạnh. Đó không phải là thứ mà chỉ bạc rủng rẻng hay cơ sở đấu vật chất khang trang, danh tiếng lớn có thể đem về một cách dễ dàng. Ngoài ra, vấn đề thương lượng với đơn chiếc vị sở hữu game cũ để nhận được một cái gật đầu hợp tác, hỗ trợ và chuyển giao dữ liệu, thông báo một cách ấm cúng và đầy đủ cũng cần tới sự tinh tế, khôn khéo trong ngoài giao và một hà bao đáng kể.


Còn đối với "cựu NPH", theo quan điểm của một số phận người trong ngành, bài học rút ra ở đây là họ phải nhận ra là mình đã mất gì, "món đồ" giờ thuộc về tay ai, tại sao lại để mất và trong tương lai, cần phải quyết bại cũng như cẩn trọng, gắng như thế nào trong giai đoạn "chuyển giao" để có trạng thái tiếp thô lỗ giữ chặt chẽ trong tay những thứ cân xứng đáng thuộc về mình.


Bảo Nam



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Game TTV online chiến thuật © 2013. All Rights Reserved. Powered by
game tôn ngộ không online | game hầu vương
Top